Danh mục

Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học: Nghệ thuật đàn bầu trong giai đoạn mới tại Việt Nam

Số trang: 188      Loại file: pdf      Dung lượng: 3.27 MB      Lượt xem: 14      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Cùng tìm hiểu đàn Bầu trong đời sống âm nhạc của người Việt; biểu diễn và đào tạo đàn Bầu trong giai đoạn mới tại Việt Nam; sự kế thừa và phát triển nghệ thuật đàn Bầu được trình bày cụ thể trong "Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học: Nghệ thuật đàn bầu trong giai đoạn mới tại Việt Nam".
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học: Nghệ thuật đàn bầu trong giai đoạn mới tại Việt Nam BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH Bộ GIÁO DụC VÀ ĐÀO TạO HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM ------------------ SUN JIN (TÔN TIẾN) NGHỆ THUẬT ĐÀN BẦU TRONG GIAI ĐOẠN MỚI TẠI VIỆT NAM LUẬN ÁN TIẾN SĨ ÂM NHẠC HỌC HÀ NỘI, 2015 BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH Bộ GIÁO DụC VÀ ĐÀO TạO HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM ------------------ SUN JIN (TÔN TIẾN) NGHỆ THUẬT ĐÀN BẦU TRONG GIAI ĐOẠN MỚI TẠI VIỆT NAM Chuyên ngành: Âm nhạc học Mã số chuyên ngành: 62 21 02 01 LUẬN ÁN TIẾN SĨ ÂM NHẠC HỌC Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Phúc Linh HÀ NỘI, 2015 i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận án là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận án là trung thực, khách quan và chưa từng để bảo vệ ở bất kỳ học vị nào, các thông tin trích dẫn trong luận án này đều được chỉ rõ nguồn gốc. Hà Nội, ngày 10 tháng 08 năm 2015 Tác giả luận án Sun Jin ii MụC LụC MỞ ĐẦU............................................................................................................................................ 1 Chương I:ĐÀN BẦU TRONG ĐỜI SỐNG ÂM NHẠC CỦA NGƯỜI VIỆT .................................. 7 1.1 Vài nét về cây đàn Bầu trong văn hóa người Việt ........................................................................ 7 1.1.1 Những truyền thuyết cổ truyền về cây đàn Bầu ........................................................................ 8 1.1.2. Cây đàn Bầu trong thơ ca ....................................................................................................... 13 1.1.3. Những nhân vật đại diện có đóng góp lớn cho sự phát triển đàn Bầu.................................... 15 1.1.4. Những quá trình cải tiến đàn Bầu đáng ghi nhớ..................................................................... 19 1.2 Mối quan hệ giữa ngôn ngữ người Việt với âm thanh cây đàn .................................................. 24 1.2.1. Những đặc trưng cơ bản về ngôn ngữ và kỹ thuật đàn Bầu ................................................... 25 1.2.2. Những yếu tố ảnh hưởng tới điễn tấu của cây đàn Bầu ......................................................... 28 Tiểu kết chương I ............................................................................................................................. 37 Chương II:BIỂU DIỄN VÀ ĐÀO TẠO ĐÀN BẦU TRONG GIAI ĐOẠN MỚI TẠI VIỆT NAM39 2.1. Nghệ thuật biểu diễn đàn Bầu theo phong cách truyền thống ................................................... 39 2.1.1 Nghệ thuật biểu diễn đàn Bầu trong phong cách dân ca ba miền ........................................... 39 2.1.2. Nghệ thuật biểu diễn đàn Bầu trong phong cách thính phòng cổ truyền ............................... 45 2.1.3 Nghệ thuật biểu diễn đàn Bầu trong phong cách Ca Kịch truyền thống ................................. 50 2.2. Nghệ thuật biểu diễn đàn Bầu theo phong cách mới ................................................................. 56 2.2.1. Nghệ thuật biểu diễn đàn Bầu với dân ca, nhạc cổ theo phong cách mới .............................. 57 2.2.2. Nghệ thuật biểu diễn đàn Bầu với các tác phẩm mới ............................................................. 59 2.2.3. Nghệ thuật biểu diễn đàn Bầu với tác phẩm ngẫu hứng......................................................... 70 2.3. Đào tạo đàn Bầu nhằm phát triển nghệ thuật biểu diễn trong giai đoạn mới tại Việt Nam ....... 73 2.3.1 Hoạt động biểu diễn đã đẩy mạnh việc đào tạo đàn Bầu ........................................................ 73 2.3.2. Các kỹ thuật diễn tấu của đàn Bầu đang được áp dụng trong các cơ sở đào tạo tại Việt Nam80 2.3.3. Phương pháp và giáo trình đào tạo đàn Bầu .......................................................................... 93 Tiểu kết chương II .......................................................................................................................... 103 Chương III:SỰ KẾ THỪA VÀ PHÁT TRIỂN NGHỆ THUẬT ĐÀN BẦU ................................. 105 3.1 Điều tra xã hội học về cây đàn Bầu.......................................................................................... 105 3.1.1. Bối cảnh thiết lập bảng câu hỏi và tiến hành tìm hiểu về đàn Bầu ...................................... 105 3.1.2. Đánh giá kết quả điều tra ..................................................................................................... 107 3.1.3. Những góp ý của các nhạc sĩ sáng tác, giảng viên và nghệ sĩ đàn Bầu trong các cuộc phỏng vấn ................................................................................................................................................... 113 3.2. Những yếu tố quan trọng cho sự kế thừa và phát triển nghệ thuật biểu điễn đàn Bầu trong thời kỳ mới ............................................................................................................................................ 120 3.2.1. Đường lối và chính sách của Đảng và Chính Phủ trong việc bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống ................................................................................................................................... 120 3.2.2. Đổi mới nội dung là cơ ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: