Phật giáo trong quá trình dựng nghiệp của các Chúa Nguyễn ở Đàng Trong
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phật giáo trong quá trình dựng nghiệp của các Chúa Nguyễn ở Đàng TrongTẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Nguyễn Thị Quỳnh PHẬT GIÁO TRONG QUÁ TRÌNH DỰNG NGHIỆP CỦA CÁC CHÚA NGUYỄN Ở ĐÀNG TRONG BUDDHISM IN PROCESS OF ESTABLISHING THE CAREER OF NGUYEN LORDS IN DANG TRONG NGUYỄN THỊ QUỲNHTÓM TẮT: Trong quá trình mở mang bờ cõi về phía Nam dưới thời các chúa Nguyễn, Phật giáoluôn giữ vai trò quan trọng ở xã hội Đàng Trong. Việc khảo cứu các tư liệu đương thời nhằm tìmhiểu chính sách của các chúa Nguyễn đối với Phật giáo và vai trò của Phật giáo đối với quá trìnhdựng nghiệp của các chúa Nguyễn. Qua đó cho thấy, các chúa Nguyễn đã rất quan tâm đến Phậtgiáo và coi tôn giáo này như một công cụ của chính quyền để mở rộng ảnh hưởng trong dânchúng, đồng thời cũng là phương tiện ngoại giao nhằm xác lập tính chính danh với nhà Thanh. Bêncạnh đó, Phật giáo cũng góp phần cố kết các sắc dân di cư với dân bản địa đương thời tạo nên nềntảng ổn định để xây dựng, bảo vệ và phát triển vùng đất Đàng Trong.Từ khóa: chúa Nguyễn; Phật giáo; chính sách tôn giáo; tôn giáo với chính trị.ABSTRACT: In the process of expanding the southern border under the Nguyen Lords, Buddhismalways played an important role in Dang Trong (Southern) society. Studying contemporary dataaims to understand the policies of the Nguyen Lords towards Buddhism and the role of Buddhismin the process of establishing the career of Nguyen Lords. Thereby, it shows that Nguyen Lordswere very interested in Buddhism and considered this religion as a tool of the government toexpand the influence in the people, and also a diplomatic means to establish legitimacy with theThanh Dynasty. In addition, Buddhism also contributes to consolidating immigrants with thecontemporary indigenous people, creates a stable foundation for building, protecting anddeveloping Dang Trong territory.Key words: Nguyen Lords; Buddhism; religious policy; religion with politics.1. ĐẶT VẤN ĐỀ thức về vai trò của Phật giáo trong quá trình mở cõi Trong quá trình mở cõi gây dựng sự nghiệp ở và xây dựng sự nghiệp ở Đàng Trong.phương Nam, các chúa Nguyễn đã cùng lúc làm ba 2. NỘI DUNGviệc là Bắc cự, Nam tiến và củng cố chính quyền. 2.1. Thời Chúa Nguyễn và chính sách đối vớiĐể có thể xây dựng được nền tảng chính quyền của Phật giáomình ở phía Nam sông Gianh, với thành phần dân Thời chúa Nguyễn được bắt đầu tính từ khicư khá phức tạp và mới mẻ, các chúa Nguyễn đã Nguyễn Hoàng (Chúa Tiên) vào trấn thủ Thuậndựa vào một trong những công cụ đắc lực đó là tôn Hóa (1558) và kết thúc khi Tây Sơn lật đổ chínhgiáo. Trong bài viết này chúng tôi làm rõ những quyền năm 1777 ở Gia Định (chúa Nguyễn Phúcchính sách của các chúa Nguyễn đối với Phật giáo Dương). Thời gian tại vị dài ngắn khác nhau, đặcthông qua các thư tịch cổ đương thời, qua đó nhận điểm về chính trị cũng khác nhau giữa các chúa thời hòa bình và thời chiến tranh. Điểm chung ThS. Trường Đại học Văn Lang, quynh.nt@vlu.edu.vn, Mã số: TCKH23-20-2020 125TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Số 23, Tháng 9 – 2020xuyên suốt ở các chúa chính là sự nghiệp mở do chính quyền xây dựng (chùa công). Mạngmang bờ cõi về phương Nam. Trong quá trình mở lưới chùa công do Nguyễn Hoàng xây dựng thểcõi ấy, các chúa đã sử dụng nhiều công cụ mà hiện sự sùng Phật và chính sách phát triển Phậtmột trong những công cụ đó là Phật giáo. Phật giáo của mình. Cristophoro Borri đã miêu tả cho tagiáo với các chúa Nguyễn thời kỳ này, cũng thấy ở Đàng Trong có nhiều đền chùa rất đẹp vớigiống như Phật giáo ở thời kỳ đầu dựng nền độc tháp cao và lầu chuông. Mỗi địa điểm dù nhỏ bélập của Đại Việt, không chỉ đơn giản là tôn giáo đến đâu cũng có đền chùa thờ Phật. Tín đồ, Phật tửmà còn để cố kết lòng người tốt hơn bất kỳ một thì sùng kính, sư sãi được trọng vọng [2, tr.374].tôn giáo nào tồn tại ở nước ta đương thời. Phật giáo Đại thừa được Nguyễn Hoàng Trong bối cảnh chính trị phức tạp buổi đầu Lê khẳng định tại các địa bàn trấn nhiệm của ông.Trung Hưng, Nguyễn Hoàng đã xin vào trấn thủ Cũng như các vương triều độc lập đầu tiên củaThuận Hóa từ năm 1558 nhưng phải đến năm 1600 Đại Việt, Nguyễn Hoàng sử dụng Phật giáosau khi giúp vua Lê dẹp loạn phía Bắc trở về Thuận nhằm thu ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Chính sách tôn giáo Tôn giáo với chính trị Thư tịch cổ đương thời Nhận thức về vai trò của Phật giáo Xây dựng sự nghiệp ở Đàng TrongGợi ý tài liệu liên quan:
-
Bài giảng Chính trị: Bài 8 - Lương Hồng Sơn
30 trang 53 0 0 -
17 trang 38 0 0
-
Các cơ chế chính sách đối ngoại tôn giáo của Mỹ tác động đến Việt Nam và một số bài học kinh nghiệm
17 trang 36 0 0 -
3 trang 31 0 0
-
Chính sách và pháp luật của Mỹ về tự do tôn giáo
16 trang 27 0 0 -
Thực hiện chính sách của nhà nước Việt Nam đối với Tin lành ở các tỉnh miền núi phía Bắc hiện nay
13 trang 23 0 0 -
6 trang 23 0 0
-
4 trang 22 0 0
-
Chính sách tôn giáo của Việt Nam trong bối cảnh khu vực
15 trang 20 0 0 -
LUẬN VĂN: Ảnh hưởng của đạo Cao Đài Ban Chỉnh đối với đời sống tinh thần ở Bến Tre
84 trang 20 0 0 -
8 trang 19 0 0
-
20 trang 19 0 0
-
LUẬN VĂN: Quản lý Nhà nước đối với hoạt động tôn giáo ở Lạng Sơn hiện nay
104 trang 18 0 0 -
Sự chuyển biến của Phật giáo Nam tông Khmer ở Tây Nam Bộ hiện nay
18 trang 18 0 0 -
Chính sách đối với tăng sĩ thời Minh Mạng
12 trang 17 0 0 -
Chính sách tôn giáo của các quốc gia Trung Á thời kỳ hậu Xô Viết: Một số vấn đề đặt ra
17 trang 17 0 0 -
Những vấn đề cơ bản trong chính sách tôn giáo của Đức hiện nay
18 trang 17 0 0 -
Quan điểm, chính sách của Đảng và nhà nước Việt Nam về tôn giáo
4 trang 16 0 0 -
Vai trò của phật giáo trong việc góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội ở Việt Nam hiện nay
9 trang 16 0 0 -
Chính sách tôn giáo và nhà nước pháp quyền
3 trang 15 0 0