Danh mục

Đây thôn Vĩ Giạ

Số trang: 4      Loại file: pdf      Dung lượng: 120.76 KB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Phí tải xuống: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (4 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Sao anh không về chơi thôn Vĩ? Vĩ Giạ một làng cổ đẹp nổi tiếng bên bờ Hương giang, ngoại ô cố đô Huế. Phong cảnh êm đềm thơ mộng. Với Hàn Mặc Tử chắc là có nhiều kỷ niệm đẹp? Câu mở bài như một lời chào mời, như một tiếng nhẹ nhàng trách móc: “Sao anh không về chơi thôn Vĩ?”. Cảnh Vĩ Giạ được nói đến là hàng cau với nắng mới lên, một bình minh rạng ngời. Là màu xanh của cây trái của “vườn ai”, ngỡ ngàng bâng khuâng, rồi thốt lên “mướt quá...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đây thôn Vĩ Giạ Đây thôn Vĩ Giạ1. Sao anh không về chơi thôn Vĩ? Vĩ Giạ một làng cổ đẹp nổi tiếng bên bờ Hương giang, ngoại ô cố đô Huế.Phong cảnh êm đềm thơ mộng. Với Hàn Mặc Tử chắc là có nhiều kỷ niệmđẹp? Câu mở bài như một lời chào mời, như một tiếng nhẹ nhàng trách móc:“Sao anh không về chơi thôn Vĩ?”. Cảnh Vĩ Giạ được nói đến là hàng cauvới nắng mới lên, một bình minh rạng ngời. Là màu xanh của cây trái của“vườn ai”, ngỡ ngàng bâng khuâng, rồi thốt lên “mướt quá xanh như ngọc”.Sắc xanh mượt mà, láng bóng ngời lên. Một so sánh rất đắt gợi tả sức xuân,sắc xuân của “vườn ai”? Câu thứ 4 có bóng người xuất hiện thấp thoáng sauhàng trúc: “gương mặt chữ điền”. Nét vẽ “lá trúc che ngang” là một nét vẽthần tình gợi tả vẻ kín đáo, duyên dáng của người con gái thôn Vĩ. Và chobiết “vườn ai”, ấy là vừn xuân thiếu nữ. Cau, nắng, màu xanh như ngọc củavườn ai, lá trúc và gương mặt chữ điền - 5 nét vẽ, nét nào cũng tinh tế, taonhã, gợi nhiều thương mến bâng khuâng. 2. Thuyền ai đậu bến sông trăng đó… Một miền quê thoáng đãng, thơ mộng. Có gió, mây, cỏ hoa, có dòngnước. Cảnh đẹp đầy thi vị, cổ điển. Gió mây đôi ngả phân li. Dòng nướcbuồn thiu, buồn xa vắng mơ hồ. Hoa bắp nhè nhẹ “lay” cũng gợi buồn. “Gió theo lối gió, mây đường mây, Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay” Khổ một nói đến “nắng mới lên”, nắng bình minh. Khổ 2, nói đến “bếnsông trăng”, bến đò trong hoài niệm. Vầng trăng của thương nhớ đợi chờ.“Thuyền ai” có lẽ là con thuyền thiếu nữ? Vần thơ trăng đẹp nhất trong thơHàn Mặc Tử. Có bến sông trăng, có con thuyền trăng. Thật thơ mộng, tìnhtứ: “Thuyền ai đậu bến sông trăng đó Có chở trăng về kịp tối nay?” Câu thơ của Hàn Mặc Tử về bến sông trăng và thuyền ai gợi nhớ đến vầnca dao thuyền nhớ bến… bến đợi thuyền. Và vì thế nó gợi lên một mối tìnhthương nhớ, đợi chờ man mác, mơ hồ, bâng khuâng. 3. Ai biết tình ai có đậm đà? Một chữ “mơ” đầy tình tứ trong câu thơ có nhạc điệu chơi vơi: “Mơkhách đường xa, khách đường xa”. Du khách hay thôn nữ Vĩ Giạ? Chắc lạilà giai nhân mà thi nhân từng mơ ước: “Áo em trắng quá nhìn không ra”.Vừa thực vừa mông. Con người của thực tại hay con người trong hoài niệm?Sương khói của bến sông trăng hay miệt vườn Vĩ Giạ đã làm mờ nhân ảnhcủa giai nhân? Trong cảnh có tình. Trong tình có màn sương khói, một thứtình yêu kín đáo, e dè, thiết tha: “Ở đây sương khói mờ nhân ảnh Ai biết tình ai có đậm đà?” Toàn bài thơ có 4 từ “ai” đại từ phiếm chỉ cùng xuất hiện trong các câuhỏi tu từ, không chỉ góp phần tạo nên âm điệu lâng lâng, ngỡ ngàng mà còndẫn hồn người đọc nhớ về một miền dân ca Huế man mác sâu lắng, bồi hồi,thiết tha: “Núi Truối ai đắp mà cao, Sông Hương ai bới, ai đào mà sâu? Nong tằm ao cá nương dâu Đò xưa bến cũ nhớ câu hẹn hò…”Kết luận “Đây thôn Vĩ Giạ” ngỡ là một bài thơ tả cảnh, nhưng đích thực là một bàithơ tình - tình trong mộng tưởng. Cảnh rất đẹp, rất hữu tình, âm điệu thiếttha, tình tứ. Tình cũng rất đẹp nhưng chỉ là mộng ảo. Bến sông trăng còn đó,nhưng con thuyền tình có kịp chở trăng về tối nay? Xa với, mênh mông. Áotrắng giai nhân, màu trắng trong trinh nữ ấy đã trở thành hoài niệm trongmiền thương nhớ của thi sĩ đa tình mà nhiều bất hạnh. “Đây thôn Vĩ Giạ” làbài thơ để ta nhớ và ta thương.

Tài liệu được xem nhiều: