làng nghề truyền thống Huế - Hoa giấy Thanh tiên
Số trang: 5
Loại file: pdf
Dung lượng: 125.48 KB
Lượt xem: 16
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Huế - Hoa giấy Thanh tiênLàng Thanh Tiên cách trung tâm thành phố Huế khoảng 10km về phía Đông Bắc. Cũng như bao làng quê khác trong khu vực, người dân ở đây lấy nghề nông làm chính, tuy nhiên, vào tháng chạp, họ lại rộn ràng sản xuất các loại hoa giấy dùng trong tín ngưỡng, trang trí nhân dịp Tết của người dân xứ Huế. Chỉ có khoảng 100 hộ gia đình, nhưng họ là chủ nhân của hàng chục loại hoa giấy phục vụ cho nhu cầu của người Huế và vùng phụ cận: hoa quỳ, tường...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
làng nghề truyền thống Huế - Hoa giấy Thanh tiên Huế - Hoa giấy Thanh tiênLàng Thanh Tiên cách trung tâm thành phố Huế khoảng 10km về phía Đông -Bắc. Cũng như bao làng quê khác trong khu vực, người dân ở đây lấy nghề nônglàm chính, tuy nhiên, vào tháng chạp, họ lại rộn ràng sản xuất các loại hoa giấydùng trong tín ngưỡng, trang trí nhân dịp Tết của người dân xứ Huế. Chỉ cókhoảng 100 hộ gia đình, nhưng họ là chủ nhân của hàng chục loại hoa giấy phụcvụ cho nhu cầu của người Huế và vùng phụ cận: hoa quỳ, tường vi, hoa lan, hoachùm, hoa búp, hoa cúc, bông lùng, bông đũa...Hoa giấy tuy đơn giản nhưng lại không dễ làm, bởi ngoài sự khéo tay, người thợcần phải có sự tài hoa, óc thẩm mỹ mới có thể cho ra đời những sản phẩm đẹp vàtinh tế. Giấy làm hoa do người thợ tự nhuộm bằng những loại màu pha chế từ câycỏ. Đầu tiên, người thợ cắt giấy ngũ sắc theo hình hoa để tạo cánh, sau đó cắtgiấy thiếc bạc hoặc gương thủy tinh để làm nhụy hoa (táng chần), tiếp đến chẻ trelàm cuốn hoa (tăm), cành hoa (chông), cuối cùng ghép chúng lại thành cành hoa(gọi là lên cây).Trong các sản phẩm của làng hoa Thanh Tiên, bông lùng, bông đũa có thể xem làtác phẩm tạo hình đầy thú vị. Bông lùng được làm từ ruột một loài cây thân thảo -cây lùng; bông đũa được vót từ thanh tre thân xơ tua tủa. Hoa Thanh Tiên đượcdùng để cắm trên bàn thờ, trang thờ bổn mạng của nhiều gia đình ở Huế, hoặctrang trí trên vách giữa - tô vẽ, điểm xuyết phần nào cho sự trống trải của ngôinhà.Hiện nay, cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu thờ cúng hoa giấy đã giảmnhiều, tuy thế, Thanh Tiên vẫn duy trì hoạt động của mình trên quy mô đáng kể.Bên cạnh nguồn gốc - giá trị sâu xa về mặt tín ngưỡng trong nếp sống cổ truyền,làng quê này hàng năm vẫn mang lại cho Huế không khí rạo rực; những hình ảnhthật vui mắt trong dịp Tết với những bó hoa sắc màu sặc sỡ cắm trên một thân tre -phần đầu bó bằng rơm hoặc chổi được mang đi rao bán khắp nơi.- Làng chài Thuận AnNằm cách trung tâm thành phố Huế chừng 12km, tọa lạc trên dải đất xungyếu, có tính chiến lược về mặt biển của thủ phủ xứ Đàng Trong và kinh đôHuế, làng chài Thuận An ngày nay bao gồm phần đất của làng Thai DươngThượng và Hạ - ngôi làng tồn tại hơn 5 thế kỷ và gắn liền với truyền thuyết vềvị nữ thần gốc Chămpa - Thai Dương Phu Nhân. Làng chài Thuận An trải dài theo bờ biển Đông, trước mặt là hệ sinh cảnh riêng có của dải đất miền Trung - phá Tam Giang, sau lưng là biển Đông, nên ngư nghiệp, từ bao đời vẫn là sinh kế của người dân nơi đây. Cũng chính bởi cuộc sống gắn liền với con nước thủy triều, bấp bênh trước sự đe dọa của biển cả bao la, nên bên cạnh những cung cách, kinh nghiệm ứng xử với môi trường sống qua nhiều thế hệ, những điều kiêng kỵ, công cụ đánh bắt, hay phương thức khai thác thủy sản phù hợp với điều kiện địa hình... người dân làng chài thường có cuộc sống tín ngưỡng phong phú: lễ trình nghề, ăn tết cả, lễ cúng bến nước, lễ tang cá ngài, cúng phòng long... những lễ tiết liên quan nghề nghiệp và đặc biệt là lễ hội cầu ngư hay còn gọi là đua trải cầu ngư. Cứ “tam niên đáo lệ”, vào ngày 12 tháng giêng âm lịch, ngư dân làng chài Thuận An lại tưng bừng chuẩn bị tổ chức lễ hội cầu ngư, ngoài phần lễ cầu quốc thái dân an, phong điều vũ thuận, an cư lạc nghiệp...; phần hội gồm nhiều trò diễn vui nhộn, tái diễn cuộc sống với những hoạt động trên sông nước, đồng thời cũng chuyển tải ước mơ của cộng đồng đến một vụ mùa bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Thuận An, ngoài là mảnh đất còn lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, còn là hình ảnh của bãi biển đẹp, nơi nghỉ mát lý tưởng của người Huế và du khách... và cũng là địa phương được triều Nguyễn phong tặng bốn chữ “văn vật danh hương”.- Làng đệm Phò TrạchPhò Trạch là một làng cổ hình thành từ giữa thế kỷ XV, nay thuộc xã Phong Bình,huyện Phong Điền, cách Huế khoảng trên 30km về phía Tây Bắc. Địa hình nơi đây,ngoài đồng lúa còn có những vùng đất trũng mọc đầy cây cỏ năn, cỏ bàng, là loạicỏ thân ống, mọc cao có thể lấy về phơi phong, làm thành sợi để đan đệm. Đó làloại nghề phụ gắn liền với cư dân làng này, nên tên làng được gọi là làng PhòTrạch đệm.Suốt thời chúa Nguyễn đến triều Nguyễn, nông dân làng này đã tranh thủ lúc nôngnhàn, sử dụng lao động phụ như đàn bà, trẻ em để đan lát. Loại hình sản phẩmquen thuộc là chiếc đệm để trải giường, lót nôi trẻ con và làm giỏ xách đựng hànghóa, được bán khắp các chợ ở Thừa Thiên Huế.Loại hình sản phẩm đơn điệu, ít thích hợp với xã hội ngày nay, vì thế không cònphát triển như xưa. Hiện nay chỉ còn rải rác một ít nhà tiếp tục làm nghề.Từ thế kỷ XIX, nhà thơ Đặng Huy Trứ đã mô tả chiếu đệm làng Phò Trạch vớinhững lời thơ trân trọng, đánh giá:Thôn xã điền tang nhật dữ thânĐảm duy Phò Trạch tối triêm tânHoàn bồ, hữu ý tứ dân dụngSáng tháp tương y quán thế trần (…)(Nghề làm ruộng, trồng dâu ở nhà quê ngày càng thân thiết. Ch ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
làng nghề truyền thống Huế - Hoa giấy Thanh tiên Huế - Hoa giấy Thanh tiênLàng Thanh Tiên cách trung tâm thành phố Huế khoảng 10km về phía Đông -Bắc. Cũng như bao làng quê khác trong khu vực, người dân ở đây lấy nghề nônglàm chính, tuy nhiên, vào tháng chạp, họ lại rộn ràng sản xuất các loại hoa giấydùng trong tín ngưỡng, trang trí nhân dịp Tết của người dân xứ Huế. Chỉ cókhoảng 100 hộ gia đình, nhưng họ là chủ nhân của hàng chục loại hoa giấy phụcvụ cho nhu cầu của người Huế và vùng phụ cận: hoa quỳ, tường vi, hoa lan, hoachùm, hoa búp, hoa cúc, bông lùng, bông đũa...Hoa giấy tuy đơn giản nhưng lại không dễ làm, bởi ngoài sự khéo tay, người thợcần phải có sự tài hoa, óc thẩm mỹ mới có thể cho ra đời những sản phẩm đẹp vàtinh tế. Giấy làm hoa do người thợ tự nhuộm bằng những loại màu pha chế từ câycỏ. Đầu tiên, người thợ cắt giấy ngũ sắc theo hình hoa để tạo cánh, sau đó cắtgiấy thiếc bạc hoặc gương thủy tinh để làm nhụy hoa (táng chần), tiếp đến chẻ trelàm cuốn hoa (tăm), cành hoa (chông), cuối cùng ghép chúng lại thành cành hoa(gọi là lên cây).Trong các sản phẩm của làng hoa Thanh Tiên, bông lùng, bông đũa có thể xem làtác phẩm tạo hình đầy thú vị. Bông lùng được làm từ ruột một loài cây thân thảo -cây lùng; bông đũa được vót từ thanh tre thân xơ tua tủa. Hoa Thanh Tiên đượcdùng để cắm trên bàn thờ, trang thờ bổn mạng của nhiều gia đình ở Huế, hoặctrang trí trên vách giữa - tô vẽ, điểm xuyết phần nào cho sự trống trải của ngôinhà.Hiện nay, cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu thờ cúng hoa giấy đã giảmnhiều, tuy thế, Thanh Tiên vẫn duy trì hoạt động của mình trên quy mô đáng kể.Bên cạnh nguồn gốc - giá trị sâu xa về mặt tín ngưỡng trong nếp sống cổ truyền,làng quê này hàng năm vẫn mang lại cho Huế không khí rạo rực; những hình ảnhthật vui mắt trong dịp Tết với những bó hoa sắc màu sặc sỡ cắm trên một thân tre -phần đầu bó bằng rơm hoặc chổi được mang đi rao bán khắp nơi.- Làng chài Thuận AnNằm cách trung tâm thành phố Huế chừng 12km, tọa lạc trên dải đất xungyếu, có tính chiến lược về mặt biển của thủ phủ xứ Đàng Trong và kinh đôHuế, làng chài Thuận An ngày nay bao gồm phần đất của làng Thai DươngThượng và Hạ - ngôi làng tồn tại hơn 5 thế kỷ và gắn liền với truyền thuyết vềvị nữ thần gốc Chămpa - Thai Dương Phu Nhân. Làng chài Thuận An trải dài theo bờ biển Đông, trước mặt là hệ sinh cảnh riêng có của dải đất miền Trung - phá Tam Giang, sau lưng là biển Đông, nên ngư nghiệp, từ bao đời vẫn là sinh kế của người dân nơi đây. Cũng chính bởi cuộc sống gắn liền với con nước thủy triều, bấp bênh trước sự đe dọa của biển cả bao la, nên bên cạnh những cung cách, kinh nghiệm ứng xử với môi trường sống qua nhiều thế hệ, những điều kiêng kỵ, công cụ đánh bắt, hay phương thức khai thác thủy sản phù hợp với điều kiện địa hình... người dân làng chài thường có cuộc sống tín ngưỡng phong phú: lễ trình nghề, ăn tết cả, lễ cúng bến nước, lễ tang cá ngài, cúng phòng long... những lễ tiết liên quan nghề nghiệp và đặc biệt là lễ hội cầu ngư hay còn gọi là đua trải cầu ngư. Cứ “tam niên đáo lệ”, vào ngày 12 tháng giêng âm lịch, ngư dân làng chài Thuận An lại tưng bừng chuẩn bị tổ chức lễ hội cầu ngư, ngoài phần lễ cầu quốc thái dân an, phong điều vũ thuận, an cư lạc nghiệp...; phần hội gồm nhiều trò diễn vui nhộn, tái diễn cuộc sống với những hoạt động trên sông nước, đồng thời cũng chuyển tải ước mơ của cộng đồng đến một vụ mùa bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Thuận An, ngoài là mảnh đất còn lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, còn là hình ảnh của bãi biển đẹp, nơi nghỉ mát lý tưởng của người Huế và du khách... và cũng là địa phương được triều Nguyễn phong tặng bốn chữ “văn vật danh hương”.- Làng đệm Phò TrạchPhò Trạch là một làng cổ hình thành từ giữa thế kỷ XV, nay thuộc xã Phong Bình,huyện Phong Điền, cách Huế khoảng trên 30km về phía Tây Bắc. Địa hình nơi đây,ngoài đồng lúa còn có những vùng đất trũng mọc đầy cây cỏ năn, cỏ bàng, là loạicỏ thân ống, mọc cao có thể lấy về phơi phong, làm thành sợi để đan đệm. Đó làloại nghề phụ gắn liền với cư dân làng này, nên tên làng được gọi là làng PhòTrạch đệm.Suốt thời chúa Nguyễn đến triều Nguyễn, nông dân làng này đã tranh thủ lúc nôngnhàn, sử dụng lao động phụ như đàn bà, trẻ em để đan lát. Loại hình sản phẩmquen thuộc là chiếc đệm để trải giường, lót nôi trẻ con và làm giỏ xách đựng hànghóa, được bán khắp các chợ ở Thừa Thiên Huế.Loại hình sản phẩm đơn điệu, ít thích hợp với xã hội ngày nay, vì thế không cònphát triển như xưa. Hiện nay chỉ còn rải rác một ít nhà tiếp tục làm nghề.Từ thế kỷ XIX, nhà thơ Đặng Huy Trứ đã mô tả chiếu đệm làng Phò Trạch vớinhững lời thơ trân trọng, đánh giá:Thôn xã điền tang nhật dữ thânĐảm duy Phò Trạch tối triêm tânHoàn bồ, hữu ý tứ dân dụngSáng tháp tương y quán thế trần (…)(Nghề làm ruộng, trồng dâu ở nhà quê ngày càng thân thiết. Ch ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
du lịch cố đô huế đặc sản việt nam các nghề thủ công quà lưu niệm đồ gốm xứ các nghề truyền thốngGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo án Địa lý 4 bài 4: Hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn
4 trang 28 0 0 -
làng nghề truyền thống Hà Tây - Làng gỗ Sơn Đồng
7 trang 21 0 0 -
làng nghề truyền thống Hà Tây - Làng tò he Xuân La
8 trang 19 0 0 -
làng nghề truyền thống Hà Tây - Làng nón Chuông
5 trang 19 0 0 -
LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG HÀ NỘI - Làng nghề kim hoàn
6 trang 19 0 0 -
LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG HÀ NỘI - Làng giấy dó Yên Thái
5 trang 18 0 0 -
làng nghề truyền thống Huế - Làng nón bài thơ Tây Hồ
5 trang 18 0 0 -
LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG HÀ NỘI - Cốm làng Vòng
7 trang 16 0 0 -
LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG HÀ NỘI - Nghề làm thuốc ở làng
6 trang 15 0 0 -
làng nghề truyền thống Huế - Thêu Thuận Lộc
7 trang 14 0 0