Chủ nghĩa hậu hiện đại, tồn tại hay không tồn tại - PGS.TS. Nguyễn Văn Dân
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chủ nghĩa hậu hiện đại, tồn tại hay không tồn tại - PGS.TS. Nguyễn Văn DânCHỦNGHĨAHẬUHIỆNĐẠITỒNTẠIHAYKHÔNGTỒN TẠI? PGS.TS.NGUYỄNVĂNDÂN Ngàynay,cóýkiếnchorằngchủ nghĩahiệnđạiđãđượcthaythế bằngchủnghĩahậuhiệnđại;rằngthờikỳhiệnđạiđãchấmdứtvàbâygiờlàthời kỳ hậuhiệnđại.Tuynhiên,thựcchấtcáigọilàchủ nghĩahậuhiệnđạicóphảichỉ làsự ảnhhưởnghaysự nối dàicủachủ nghĩa hiện đạikhông?Chúngtôixintrìnhbàylạivấnđềnàynhưsau. 1.Kháiniệm“[chủnghĩa]hậuhiệnđại”ởViệtNam Cólẽthuậtngữ“hậuhiệnđại”xuấthiệntrênbáochínướctalầnđầutiên làtừnăm1991,trongbảndịchmộtbàiviếtcủaAntonioBlach(TâyBanNha), nhanđề:“Vàisuynghĩvề cáigọilàtiểuthuyếthậuhiệnđại”( Tạpchívăn học,số51991).Từđóđếnnay,nhiềunhànghiêncứu,nhàvăn,nhàthơViệtNamđãnóinhiềuđếnhậuhiệnđại.Gầnđây,trênbáo Vănnghệ số 18+18ngày3042011,PGS.TS.LêHuyBắccóbàiviết“Kháiniệmchủ nghĩahậuhiệnđạivàtruyệnngắnhậuhiệnđại”,trongđótácgiả tiếpthuýkiếncủamộtsố tácgiả nướcngoàiđể khẳngđịnhnhư đinhđóngcộtrằngchủ nghĩahậuhiệnđạiđã“bắtđầutừ thơĐađa(1916),truyệncủaFranzKafka(18831924)vàkịchphilýtừnhữngnăm1950”.Vàgầnđâynhất,tháng82011,GS.PhươngLựuđãchoxuấtbảncuốnsáchLýthuyếtvănhọchậuhiệnđại,trongđóôngtậphợpcácbàiđãviếtvềmộtsốlýthuyếtnghiêncứuvănhọcxuất hiệntừ khoảnggiữathế kỷ XXmàtrướcđâyđượcônggọilàhiệnđạithìnayônglạigọilàhậuhiệnđại.Cóthể nói,thuậtngữ“hậuhiệnđại”đangtrởthànhmộtcáimốttrongcácdiễnđànvănhọc. Lýdolênngôicủakháiniệm“hậuhiệnđại”mộtphầnlàdotronggiớivănnghệnướctađangcósựhẫnghụtvềchủnghĩahiệnđại.Nhiềungườikhôngbiếtchủ nghĩahiệnđạicóbaonhiêutràolưuvànhữngtácgiả tiêubiểucủachúnglàai.Đếnkhigầnđâythấycóngườinóiđến hậuhiệnđại,thế làngườitachỉ biếtcóhậuhiệnđạivànghiễmnhiêncoicáctràolưuhiệnđạitrongvănnghệxuấthiệntừđầuthếkỷXXlàhậuhiệnđại. CóngườithấyngườinướcngoàinóichủnghĩahậuhiệnđạicógốcrễtừchủnghĩaĐađa(đầuthếkỷXX),thếlàcứnghiễmnhiênđidạychohọcsinh 1rằngchủ nghĩahậuhiệnđạicótừ thờiĐađa...Thậmchínhư GS.PhươngLựu,trongkhiviếtgiáotrìnhLýluậnvănhọc(xuấtbảnlầnđầuthànhbatậpvàonhữngnăm19861988,đếnnăm1997táibảnthànhmộttậpvàtiếptụctái bảnđếnlầnthứ5vàonăm2006)vẫnxếp“tiểuthuyếtmới”và“kịchphilý”nhữngtrườngpháivănhọcgiữathếkỷXXvàotrongsốcác“chủnghĩahiệnđại”,sauđóthấynóiđólàhậuhiệnđại,thìtrongcácbàiviếtkháccủamìnhtừnăm2000,ônglạiquaysangnóilà“hậuhiệnđại”,nhưngcóđiềulạlàông vẫngiữnguyênquanđiểmcủamìnhvềcácchủnghĩahiệnđạinóitrêntrong cáclầntáibảncuốnsáchlýluậnkia.Tiếpđếnkhiviếtlạibộ giáotrìnhlýluậnnàythànhbatập,vớitập1đượcxuấtbảnlầnđầutừ năm2001vàtái bảnlầnbavàonăm2009(vớitập3cóliênquanđếnvấnđề ở đâyđãđược xuấtbảnlầnđầuvàonăm2005vàtáibảnlầnbavàonăm2009),ôngđãcóý thứccắtnhữnghiệntượngvănhọcnóitrênchosangphầnnóivề“chủnghĩahậuhiệnđại”,nhưngvẫnđể sót“tiểuthuyếtmới”ởphầnnóivề chủ nghĩahiệnđạitrongkhiđã“dán”nóvàophần“chủnghĩahậuhiệnđại”rồi!Vậylà trong cùngmộtchươngsáchdocùngmộtngườiviết ,cùngmộthiệntượngvừađượcgọilà“hiệnđạichủnghĩa”lạivừađượcgọilà“hậuhiệnđạichủnghĩa”!Điềuđócũngchứngtỏ làkhibiênsoạngiáotrìnhlýluậnvănhọc,nhiềutácgiả ViệtNamthấycóngườinướcngoàinóicáctrườngpháikialàhiệnđạithìhọcũngnóitheo,bâygiờthấyngườikhácnóilàhậuhiệnđạithì họlạiquaysangnóitheolàhậuhiệnđại.Thếlàhọphảithựchiệnmộtthaotáccắtdánmáymócmàkhônghề cóchủ kiến,tự mìnhphủ địnhmìnhmột cáchrấtdễdãivàhồnnhiên.Nghĩalàtrongcùngmộtngườihiệnđangtồntại đồngthờihaicáchgọikhácnhauchomộthiệntượngvănnghệ,màđềulàhai cáchgọitheonướcngoài.Trongkhiđóthìcũngvàothờiđiểmnăm2009,cuốnTừđiểnthuậtngữvănhọccủaLêBáHán,TrầnĐìnhSử,NguyễnKhắcPhivẫnghinhận“tiểuthuyếtmới”làmộttrongnhữngtràolưuhiệnđạichủnghĩa. Đấylàtháiđộđốivớicáctràolưusángtácnghệthuật,cònđốivớicáclýthuyếtnghiêncứuvănhọcthìtháiđộ củacácnhànghiêncứucủanướctacũngcónhữngthayđổirấthồnnhiênvàdễ dãi.Vídụ như trườnghợpvẫncủaGS.PhươngLựu.Năm1995ôngchoincuốnsáchTìmhiểulýluậnvăn họcphươngTâyhiệnđại,trongđócógiớithiệu“Lýluậnphêbìnhcủachủnghĩahậucấutrúc”.Cónghĩalàlúcđó,ngườitavẫncoichủngh ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Chủ nghĩa hậu hiện đại Chủ nghĩa hậu hiện đại tồn tại Chủ nghĩa hậu hiện đại không tồn tại Hậu hiện đại Khái niệm chủ nghĩa hậu hiện đại Chủ nghĩa hậu hiện đại Việt NamGợi ý tài liệu liên quan:
-
Yếu tố kỳ ảo trong kể xong rồi đi của Nguyễn Bình Phương
9 trang 40 0 0 -
Hiện tượng tôn giáo mới trong vùng dân tộc thiểu số ở nước ta hiện nay
12 trang 31 0 0 -
Quan niệm về chủ nghĩa hậu hiện đại trong nghiên cứu văn học ở Việt Nam
13 trang 24 0 0 -
Victor Pelevin – nhà văn của kỷ nguyên mới
6 trang 22 0 0 -
Một số quan điểm về thế giới quan của chủ nghĩa hậu hiện đại
8 trang 20 0 0 -
Những vấn đề về giảng dạy Triết học trong thời đại ngày nay: Phần 1
182 trang 20 0 0 -
'Pulp fiction' và vết tích hậu hiện đại
8 trang 20 0 0 -
Báo cáo Chủ nghĩa hậu hiện đại ở châu Âu và một vài phê phán đối với lý thuyết quan hệ quốc tế.
11 trang 20 0 0 -
Tính hiện đại nhìn từ khía cạnh triết học
10 trang 18 0 0 -
Cách kể 'hỗn độn' trong truyện ngắn Murakami Haruki
8 trang 16 0 0 -
Luận văn: Ảnh hưởng của chủ nghĩa hậu hiện đại trong tiểu thuyết Hồ Anh Thái
26 trang 15 0 0 -
Cảm quan hậu hiện đại trong tiểu thuyết Giờ xấu của G. G. Marquez
9 trang 15 0 0 -
Quan điểm của Jean-François Lyotard trong tác phẩm Điều kiện hậu hiện đại: Báo cáo về nhận thức
8 trang 14 0 0 -
52 trang 14 0 0
-
Truyện ngắn Người cóc của Nguyễn Thị Diệp Mai từ góc nhìn hậu hiện đại
9 trang 13 0 0 -
trung Tính hiện đại nhìn từ khía cạnh triết học
10 trang 13 0 0 -
Những tín hiệu của văn học hiện đại thế giới trong các tiểu thuyết của Chị em nhà bronte
10 trang 13 0 0 -
Từ chủ nghĩa Marx đến chủ nghĩa hậu hiện đại: Một số vấn đề học thuật hậu huyền thoại Bakhtin
8 trang 12 0 0 -
Đôi nét về tiểu thuyết Việt Nam viết về thế sự (giai đoạn 1986-2010)
8 trang 12 0 0 -
Nhân vật nữ trong truyện ngắn 'Tre rừng' của Lynh Bacardi
8 trang 12 0 0