Danh mục

Tiếp cận lý thuyết đối thoại giáo dục

Số trang: 10      Loại file: pdf      Dung lượng: 672.34 KB      Lượt xem: 12      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài viết của chúng tôi bước đầu hệ thống hóa những nội dung cần thiết về cơ sở lý luận chung của đối thoại giáo dục với hi vọng: Trong định hướng dạy học tiếp cận năng lực ở Việt Nam tới đây, việc cụ thể hóa những tiền đề của đối thoại giáo dục vào phương pháp tổ chức dạy học đối thoại sẽ được quan tâm rộng rãi hơn và thực hiện một cách bài bản hơn.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiếp cận lý thuyết đối thoại giáo dục 60 CHUYÊN MỤC VĂN HỌC - NGÔN NGỮ HỌC - NGHIÊN CỨU VĂN HÓA NGHỆ THUẬT TIẾP CẬN LÝ THUYẾT ĐỐI THOẠI GIÁO DỤC TRẦN THANH BÌNH* Từ những năm 1970 đến nay, khởi đầu từ nguyên lý đối thoại của M. Bakhtin, lý thuyết đối thoại văn hóa trong nghiên cứu khoa học xã hội - nhân văn và lý thuyết đối thoại giáo dục trong nghiên cứu giáo dục học đã hình thành và ngày càng phát triển mạnh mẽ ở Ucraina và Liên bang Nga. Bài viết của chúng tôi bước đầu hệ thống hóa những nội dung cần thiết về cơ sở lý luận chung của đối thoại giáo dục với hi vọng: trong định hướng dạy học tiếp cận năng lực ở Việt Nam tới đây, việc cụ thể hóa những tiền đề của đối thoại giáo dục vào phương pháp tổ chức dạy học đối thoại sẽ được quan tâm rộng rãi hơn và thực hiện một cách bài bản hơn. Từ khóa: đối thoại, đối thoại văn hóa, đối thoại giáo dục, dạy học đối thoại, tư duy đối thoại Nhận bài ngày: 22/2/2019; đưa vào biên tập: 23/2/2019; phản biện: 27/2/2019; duyệt đăng: 16/4/2019 1. ĐẶT VẤN ĐỀ sáng tạo, hiệu quả; khơi dậy khả năng Hiện nay, giáo dục phổ thông ở nước tích hợp, vận dụng kiến thức đã học ta đang chuyển mạnh từ chương trình để giải quyết các tình huống do cuộc giáo dục tiếp cận nội dung sang sống đặt ra… nhằm chuyển hoạt động chương trình giáo dục tiếp cận năng dạy học từ độc thoại sang đối thoại đã lực. Theo đó, đổi mới phương pháp thực sự trở thành một trong những dạy học theo hướng dân chủ hóa, nhiệm vụ trọng tâm của lý luận dạy hướng đến học sinh; tích cực hóa học hiện đại. “Trong đối thoại, mọi cái hoạt động học tập, phát huy mọi khả tôi sẽ được bổ sung và làm giàu cho năng sáng tạo của học sinh; chú trọng nhau. Các cố chấp, ngộ nhận được nhiều hơn đến các biện pháp, cách phản biện (…). Đối thoại là con đường thức, hình thức hoạt động linh hoạt, khắc phục mọi độc đoán (…). Đối thoại là con đường duy nhất để khám * Nhà xuất bản Giáo dục tại Thành phố Hồ phá cái mới đích thực cho khoa học Chí Minh. và nghệ thuật” (Trần Đình Sử, 2008: TRẦN THANH BÌNH – TIẾP CẬN LÝ THUYẾT ĐỐI THOẠI GIÁO DỤC 61 193-194), do vậy ngay từ những năm “Cơ sở của „đối thoại kiểu Socrates‟ – 1970, “trong lý luận dạy học hiện đại, theo M. Bakhtin (1993: 107) - là quan một số nhà sư phạm đã đưa ra kiểu niệm của Socrates về bản chất đối giờ học đối thoại… Trong xu thế đổi thoại của chân lý và của sự suy nghĩ mới giờ học hiện đại, ở Nga, GS. của con người về chân lý. Phương Aizerman cũng đã đề cập đến kiểu giờ thức dùng đối thoại tìm tòi chân lý đối văn đối thoại” (Phan Trọng Luận, 2005: lập với chủ nghĩa độc thoại quan 619). phương vốn có tham vọng chiếm hữu Trên cơ sở tham khảo một số tài liệu chân lý có sẵn; nó cũng đối lập với trong nước và nước ngoài, bài viết sự tự tin ngây thơ của những người của chúng tôi bước đầu tổng hợp tưởng rằng họ biết được những cái gì những nội dung cần thiết về cơ sở lý đó thì tức là họ đã chiếm lĩnh được luận chung của đối thoại giáo dục với những chân lý nào đó. Chân lý không hi vọng: trong định hướng dạy học nảy sinh và không nằm trong đầu một tiếp cận năng lực tới đây, dạy học đối con người riêng lẻ, nó nảy sinh giữa thoại sẽ được quan tâm và cụ thể hóa những con người đang cùng nhau đi một cách bài bản và rộng rãi hơn. tìm chân lý và trong quá trình giao tiếp, đối thoại giữa họ với nhau”. 2. VÀI NÉT VỀ LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN Trong đối thoại, Socrates luôn tạo ra LÝ THUYẾT ĐỐI THOẠI sự đối chiếu các quan điểm khác Đối thoại (từ tiếng Hy Lạp: Dialogos) nhau về một đối tượng nhất định và là một hình thức tổ chức lời nói được khơi gợi, khích động ngôn từ của đặc trưng bởi sự luân phiên lượt lời người cùng đối thoại, buộc họ phải của hai hoặc nhiều người về một nội nói ra và nói hết ý kiến của mình, dung nhất định trong một hoàn cảnh hướng họ đến thói quen tự đối thoại giao tiếp nhất định. Đối thoại là hình trong “cái tôi” để phát triển nhận thức; thức thể hiện rõ nhất và trực tiếp nhất nói như K. Jaspers: “Ý nghĩa của triết việc hiện thực hóa bản chất xã hội và lý kiểu Socrates là ta phải tự biết sự chức năng giao tiếp của ngôn ngữ. ngu dốt của mình và dấn thân vào Nói như M. Bakhtin (1993: 235): “Tồn cuộc hành trình của tư tưởng. tại có nghĩa là giao tiếp bằng đối Socrates chính là triết gia của thứ tư thoại. Khi đối thoại kết thúc thì mọi sự duy luôn bôn ba trên đường, với hiểu cũng hết”. ...

Tài liệu được xem nhiều: