Danh mục

Kiến trúc trà đạo phong cách Nhật Bản

Số trang: 7      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.24 MB      Lượt xem: 18      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Phí tải xuống: 2,000 VND Tải xuống file đầy đủ (7 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài báo "Kiến trúc trà đạo phong cách Nhật Bản" đề cập đến những hình thức kiến trúc các quán trà đạo tiêu biểu theo phong cách Nhật Bản. Trà đạo Nhật Bản được du nhập từ Trung Quốc. Lúc đầu phong cách uống trà có những bước đầu khá khiêm tốn, các nhà sư Phật giáo dùng để giúp họ tỉnh táo khi thiền. Mời các bạn cùng tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Kiến trúc trà đạo phong cách Nhật Bản KIẾN TRÚC TRÀ ĐẠO PHONG CÁCH NHẬT BẢN Dương Tấn An* Khoa Kiến trúc - Mỹ thuật, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Nguyễn Thanh TânTÓM TẮTTrà đạo Nhật Bản được du nhập từ Trung Quốc. Lúc đầu phong cách uống trà có những bước đầu khákhiêm tốn, các nhà sư Phật giáo dùng để giúp họ tỉnh táo khi thiền. Sau đó, trà được các nhà quý tộc sửdụng như cách thưởng thức cầu kỳ và theo những nghi thức tinh tế với những trường phái khác nhau.Bài báo này đề cập đến những hình thức kiến trúc các quán trà đạo tiêu biểu theo phong cách NhậtBản.Từ khóa: trà đạo1. TRÀ ĐẠO VÀ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNHTrà đạo du nhập vào Nhật Bản và bắt đầu đạt đến độ chín muồi vào đầu thời Muromachi khi tướngquân và những thành viên chọn lọc trong giới thẩm mỹ của ông gặp nhau để chiêm ngưỡng những đồdùng pha trà chọn lọc của Trung Quốc và trò chơi đoán nguồn gốc của các loại trà khác nhau. Nhưngsự biến đổi của nó để trở thành một loại hình nghệ thuật đích thực với chiều kích tâm linh là do ảnhhưởng của ba người đàn ông. Người đầu tiên là Murata Jukō (hay Shukō; 1422-1502), một thiền sinhvà một người phụ trách nghệ thuật Trung Quốc cho tướng quân Ashikaga Yoshimasa. Người này vàYoshimasa sẽ gặp nhau tại Đền Bạc sau này và uống trà bằng đồ dùng Trung Quốc trong phòngDōjinsai của Tögüdö.Trà, và đặc biệt là sưu tập đồ dùng cho trà, cũng phổ biến trong giới thương nhân giàu có ở Thành phốSakai (gần Osaka ngày nay). Một trong những thương gia này, Takeno Joo (1502-55), đã biến niềmyêu thích trà của mình vượt xa sự mua sắm và đưa vào lĩnh vực đánh giá triết học và, dưới ảnh hưởngtư tưởng của Juko, đã làm nhiều việc để phát triển lý tưởng trà wabi về sự mộc mạc tinh tế, đã trởthành một trong những yếu tố trung tâm của hương vị trà. Trà wabi đã đạt đến sự trưởng thành dướithời người thứ ba trong số những bậc thầy về trà vĩ đại này, Sen no Rikyu. Ông tiếp tục xu hướnghướng tới sự đơn giản và tự nhiên, thường kết hợp các đồ vật dân gian vào các buổi tiệc trà của mình.Các chiến binh và quý tộc trước đây đã pha trà trong một căn phòng, sau đó phục vụ nó trong mộtkhông gian rộng lớn trang trọng của Shoin, do đó, tập tục này được gọi là Shoin Tea. Ví dụ, khu vựcuống trà nhỏ gắn liền với Phòng Mt. Fuji của Manshuin Lesser Shoin, đôi khi có thể đã được sử dụngtheo cách này. Ngược lại, Rikyū thường chuẩn bị và mời trà trong cùng một phòng. Ông ấy lúc bấy giờđã thu nhỏ kích thước của phòng trà từ bốn chiếu (tatami) rưỡi ở Dojinsai (hoặc thậm chí sáu chiếu trởlên ở các quán trà khác) xuống còn hai chiếu trong một số thiết kế của mình. Loại quán trà cực kỳ nhỏvà mộc mạc này được gọi là soan, nghĩa đen là tiểu cỏ. 883Tuy nhiên, các phòng trà lớn hơn cũng tiếp tục được sử dụng cho các phong cách trà đạo khác. Mặc dùRikyū đóng vai trò trung tâm trong sự phát triển của soan trà, thiết kế của chỉ một trong số các soan tràcòn tồn tại thậm chí có thể tạm thời được gán cho bàn tay thiết kế của ông. Đó là Taian. Taian nằm ởthị trấn Yamazaki, phía nam Kyōto, Taian là một phần của ngôi đền Myōkian. Mặc dù nguồn gốc củaquán trà chưa được xác minh, nhưng có vẻ như ban đầu Rikyu đã xây dựng nó tại nhà riêng của ông ởYamazaki và sau đó nó được chuyển đến Myōkian. Có lẽ ông ấy đã chuẩn bị trà cho Hideyoshi ở đó,điều này làm nảy sinh niềm tin rằng Hi- deyoshi đã ra lệnh cho Rikyu xây dựng nó vào năm 1582 khiông đang giao chiến gần đó với Akechi Mitsuhide (1526-82), sát thủ của Nobunaga. Taian bao gồmmột phòng trà hai chiếu (chashi- tsu) bên cạnh một phòng chờ một chiếu được bao quanh bởi phần sàngỗ . Phía bắc của phòng chờ là không gian một tấm thảm được gọi là Katte, nơi chuẩn bị cho buổi lễ.Các bức bình phong thường ngăn cách các phòng đã được loại bỏ trong hình để làm rõ. Trong phòngtrà, chiếc chiếu phía tây có một lò sưởi (ro) khoét vào một góc, nơi đun nước pha trà. Chiếc chiếu cònlại ở phía đông dành cho khách. Kích thước cực kỳ nhỏ này được giảm thiểu phần nào về mặt thị giácnhờ khu vực hốc tường trang trí và phòng chờ cũng có thể được sử dụng khi có nhiều khách hơn.Quán trà được vào qua mộtcánh cửa thấp gọi là ni-jiriguchi (nghĩa đen là cửabò) chỉ cao 72 cm. Thiết kếbuộc những người tham giaphải cúi xuống để bước vào,điều này làm tăng kíchthước rõ ràng của phòng tràbên trong một cách tươngxứng và cũng nhắc nhở họvề thái độ khiêm tốn phùhợp với trà wabi. Trang trínội thất thiết kế của Taiansōan có đã được thực hiệnrất chi tiết. Ngay cả trần nhàcũng là một thành phần khá Hình 78. Quán trà Taian của chùa Myokianphức tạp. Các phần ngaytrước hốc trang trí và trên chiếu của người phục vụ bằng phẳng và bao gồm các ván lợp mỏng được giacố bên dưới bằn ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: