Nghệ thuật Ai Cập cổ đại trong thiết kế nội thất khách sạn mang phong cách tân cổ điển
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 802.75 KB
Lượt xem: 8
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết "Nghệ thuật Ai Cập cổ đại trong thiết kế nội thất khách sạn mang phong cách tân cổ điển" giới thiệu về nghệ thuật Ai Cập cổ đại là một nguồn cảm hứng quan trọng trong thiết kế nội thất mang phong cách tân cổ điển. Những bức tường đá khổng lồ được khắc họa bằng những hình ảnh trang trí tinh tế và phong phú, các bức tượng cổ đại được chạm khắc tinh xảo với hình dáng đẹp và đầy cảm hứng là những yếu tố được khai thác trong thiết kế nội thất khách sạn. Mời các bạn cùng tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nghệ thuật Ai Cập cổ đại trong thiết kế nội thất khách sạn mang phong cách tân cổ điển NGHỆ THUẬT AI CẬP CỔ ĐẠI TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT KHÁCH SẠN MANG PHONG CÁCH TÂN CỔ ĐIỂN Nguyễn Thị Hồng Nhật* Khoa Kiến trúc – Mỹ thuật, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Nguyễn Thanh NhậtTÓM TẮTTừ thuở bình minh của loài người nhu cầu được nghỉ ngơi vui chơi giải trí giao lưu với cộng đồngxung quanh cũng được hình thành từ rất sớm. Nhu cầu ấy ngày càng phát triển một cách có chọn lọcvà ngày càng trở nên tập trung hơn. Đặc biệt là nhu cầu cần được nghỉ ngơi và cần được hưởng thụ.Riêng nước ta từ thời xa xưa khi mà sự giao lưu, thông thương buôn bán kinh doanh là những yếu tốkhông thể thiếu được thì nhu cầu nghỉ ngơi ở những miền đất xa quê cũng trở nên phổ biến. Tại nhữngvùng đất đẹp đẽ, được thiên nhiên ưu đãi sản vật phong phú phồn vinh, ở đó những thương xá nhữnglữ quán những khách sạn cũng đã lần lượt xuất hiện nhằm phục vụ nhu cầu được nghỉ ngơi cho nhữngthương nhân hoặc những người có địa vị cao sang trong xã hội lúc bấy giờ. Đó là những nét khởi đầucho khách sạn, cho nhà nghỉ, nhà khách, nhà trọ và những khu du lịch ngày nay.Từ khoá: Ai cập cổ đại, khách sạn, tân cổ điển, thiết kế nội thất, nghệ thuật.1. NGHỆ THUẬT AI CẬP CỔ ĐẠINghệ thuật Ai Cập cổ đại đề cập tới nền nghệ thuật được sản sinh trong thời kỳ Ai Cập Cổ Đại từ thếkỷ thứ 6 TCN cho tới thế kỷ thứ 4 SCN, trải dài từ Ai Cập thời tiền sử cho đến Kito giáo hóa của AiCập thuộc La Mã. Nó bao gồm các bức tranh, tượng điêu khắc, bức vẽ trên giấy cói, đồ sứ, trang sức,ngà voi, kiến trúc, và các phương tiện nghệ thuật khác. Nó cũng rất bảo thủ: phong cách nghệ thuậtthời kỳ này thay đổi rất ít qua thời gian. Phần nhiều những tác phẩm nghệ thuật còn sót lại tới từ cácphần mộ và di tích, cung cấp thêm những hiểu biết về niềm tin vào kiếp sau của người Ai Cập CổĐại.Kim tự tháp bằng đá và các Nhân sư khổng lồ, các pharaoh và các vị thần vàng với đầu thú - đó làđiều nảy sinh trong quan điểm của chúng ta khi chúng ta nghe từ Ai Cập.Nghệ thuật Ai Cập cổ đại đề cập tới nền nghệ thuật được sản sinh trong thời kỳ Ai Cập Cổ Đại từ thếkỷ thứ 6 TCN cho tới thế kỷ thứ 4 SCN, trải dài từ Ai Cập thời tiền sử cho đến Kito giáo hóa của AiCập thuộc La Mã. Nó bao gồm các bức tranh, tượng điêu khắc, bức vẽ trên giấy cói, đồ sứ, trang sức,ngà voi, kiến trúc, và các phương tiện nghệ thuật khác. Nó cũng rất bảo thủ: phong cách nghệ thuậtthời kỳ này thay đổi rất ít qua thời gian. Phần nhiều những tác phẩm nghệ thuật còn sót lại tới từ cácphần mộ và di tích, cung cấp thêm những hiểu biết về niềm tin vào kiếp sau của người Ai Cập Cổ Đại.Trong tiếng Ai Cập Cổ Đại không có từ nào mang nghĩa nghệ thuật. Các tác phẩm nghệ thuật phụcvụ cho một mục đích về mặt chức năng thiết yếu bị ràng buộc với tôn giáo và ý thức hệ. Tạo nên mộttác phẩm trong nghệ thuật tức là cho nó sự vĩnh cửu. Do đó, nghệ thuật Ai Cập cổ đại mô tả một cáinhìn phi thực, được lý tưởng hóa về thế giới. Không có một truyền thống biểu lộ nghệ thuật cá nhânđáng kể nào vì nghệ thuật phục vụ một mục đích duy trì trật tự rộng lớn và vĩ đại hơn. 850Phần lớn nghệ thuật còn sót lại đến từ các ngôi mộ và tượng đài, đã mang lại cái nhìn sâu sắc hơn vềniềm tin của người Ai Cập về thế giới bên kia. Điều này đã gây ra sự tập trung lớn hơn vào việc bảotồn kiến thức của quá khứ. Nghệ thuật treo tường không được sản xuất để mọi người nhìn vào nhưngnó có một mục đích ở thế giới bên kia và trong các nghi lễ.Cụ thể, chính quan điểm mạnh mẽ của người Ai Cập về thế giới bên kia có ảnh hưởng quyết định đếntính cách nghệ thuật. Họ tin vào sự bất tử của linh hồn, và một khi linh hồn rời khỏi thể xác, người tatin rằng trừ khi xác chết, nó trở lại một lần nữa và người chết được hưởng cuộc sống vĩnh cửu.Từ quan điểm biểu hiện, nghệ thuật Ai Cập có một số đặc điểm khác biệt. Đầu tiên, có một định hướngmạnh mẽ đối với các hình thức trừu tượng và không có gì lạ khi giao phó những ý tưởng nhất định chocác hình thức hình học đơn giản. Ví dụ điển hình nhất là một kim tự tháp ở dạng tứ giác thông thường(hình tam giác khi nhìn từ bên cạnh). Một tính năng chính khác là biểu tượng hóa và biểu tượng hóacủa các hình thức. Điều gì cho thấy giới hạn của xu hướng Chữ tượng hình ví dụ, vòng tròn là mặt trời.Như biểu tượng của Hạ Ai Cập và chim ưng diều hâu tượng trưng cho Thượng Ai Cập. Ngoài ra, khimô tả sự vật, chúng ta không vẽ những cảnh có thể nhìn thấy bằng mắt, nhưng một khi mỗi hình ảnhriêng lẻ được chụp như một hình ảnh ý tưởng, nó được tích hợp và một hình ảnh tổng thể duy nhấtđược xây dựng. Ví dụ, khi vẽ cơ thể người, hình ảnh của các bộ phận khác nhau của cơ thể được cáchđiệu theo khái niệm và một cơ thể người được ghép lại với nhau bằng cách sắp ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nghệ thuật Ai Cập cổ đại trong thiết kế nội thất khách sạn mang phong cách tân cổ điển NGHỆ THUẬT AI CẬP CỔ ĐẠI TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT KHÁCH SẠN MANG PHONG CÁCH TÂN CỔ ĐIỂN Nguyễn Thị Hồng Nhật* Khoa Kiến trúc – Mỹ thuật, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Nguyễn Thanh NhậtTÓM TẮTTừ thuở bình minh của loài người nhu cầu được nghỉ ngơi vui chơi giải trí giao lưu với cộng đồngxung quanh cũng được hình thành từ rất sớm. Nhu cầu ấy ngày càng phát triển một cách có chọn lọcvà ngày càng trở nên tập trung hơn. Đặc biệt là nhu cầu cần được nghỉ ngơi và cần được hưởng thụ.Riêng nước ta từ thời xa xưa khi mà sự giao lưu, thông thương buôn bán kinh doanh là những yếu tốkhông thể thiếu được thì nhu cầu nghỉ ngơi ở những miền đất xa quê cũng trở nên phổ biến. Tại nhữngvùng đất đẹp đẽ, được thiên nhiên ưu đãi sản vật phong phú phồn vinh, ở đó những thương xá nhữnglữ quán những khách sạn cũng đã lần lượt xuất hiện nhằm phục vụ nhu cầu được nghỉ ngơi cho nhữngthương nhân hoặc những người có địa vị cao sang trong xã hội lúc bấy giờ. Đó là những nét khởi đầucho khách sạn, cho nhà nghỉ, nhà khách, nhà trọ và những khu du lịch ngày nay.Từ khoá: Ai cập cổ đại, khách sạn, tân cổ điển, thiết kế nội thất, nghệ thuật.1. NGHỆ THUẬT AI CẬP CỔ ĐẠINghệ thuật Ai Cập cổ đại đề cập tới nền nghệ thuật được sản sinh trong thời kỳ Ai Cập Cổ Đại từ thếkỷ thứ 6 TCN cho tới thế kỷ thứ 4 SCN, trải dài từ Ai Cập thời tiền sử cho đến Kito giáo hóa của AiCập thuộc La Mã. Nó bao gồm các bức tranh, tượng điêu khắc, bức vẽ trên giấy cói, đồ sứ, trang sức,ngà voi, kiến trúc, và các phương tiện nghệ thuật khác. Nó cũng rất bảo thủ: phong cách nghệ thuậtthời kỳ này thay đổi rất ít qua thời gian. Phần nhiều những tác phẩm nghệ thuật còn sót lại tới từ cácphần mộ và di tích, cung cấp thêm những hiểu biết về niềm tin vào kiếp sau của người Ai Cập CổĐại.Kim tự tháp bằng đá và các Nhân sư khổng lồ, các pharaoh và các vị thần vàng với đầu thú - đó làđiều nảy sinh trong quan điểm của chúng ta khi chúng ta nghe từ Ai Cập.Nghệ thuật Ai Cập cổ đại đề cập tới nền nghệ thuật được sản sinh trong thời kỳ Ai Cập Cổ Đại từ thếkỷ thứ 6 TCN cho tới thế kỷ thứ 4 SCN, trải dài từ Ai Cập thời tiền sử cho đến Kito giáo hóa của AiCập thuộc La Mã. Nó bao gồm các bức tranh, tượng điêu khắc, bức vẽ trên giấy cói, đồ sứ, trang sức,ngà voi, kiến trúc, và các phương tiện nghệ thuật khác. Nó cũng rất bảo thủ: phong cách nghệ thuậtthời kỳ này thay đổi rất ít qua thời gian. Phần nhiều những tác phẩm nghệ thuật còn sót lại tới từ cácphần mộ và di tích, cung cấp thêm những hiểu biết về niềm tin vào kiếp sau của người Ai Cập Cổ Đại.Trong tiếng Ai Cập Cổ Đại không có từ nào mang nghĩa nghệ thuật. Các tác phẩm nghệ thuật phụcvụ cho một mục đích về mặt chức năng thiết yếu bị ràng buộc với tôn giáo và ý thức hệ. Tạo nên mộttác phẩm trong nghệ thuật tức là cho nó sự vĩnh cửu. Do đó, nghệ thuật Ai Cập cổ đại mô tả một cáinhìn phi thực, được lý tưởng hóa về thế giới. Không có một truyền thống biểu lộ nghệ thuật cá nhânđáng kể nào vì nghệ thuật phục vụ một mục đích duy trì trật tự rộng lớn và vĩ đại hơn. 850Phần lớn nghệ thuật còn sót lại đến từ các ngôi mộ và tượng đài, đã mang lại cái nhìn sâu sắc hơn vềniềm tin của người Ai Cập về thế giới bên kia. Điều này đã gây ra sự tập trung lớn hơn vào việc bảotồn kiến thức của quá khứ. Nghệ thuật treo tường không được sản xuất để mọi người nhìn vào nhưngnó có một mục đích ở thế giới bên kia và trong các nghi lễ.Cụ thể, chính quan điểm mạnh mẽ của người Ai Cập về thế giới bên kia có ảnh hưởng quyết định đếntính cách nghệ thuật. Họ tin vào sự bất tử của linh hồn, và một khi linh hồn rời khỏi thể xác, người tatin rằng trừ khi xác chết, nó trở lại một lần nữa và người chết được hưởng cuộc sống vĩnh cửu.Từ quan điểm biểu hiện, nghệ thuật Ai Cập có một số đặc điểm khác biệt. Đầu tiên, có một định hướngmạnh mẽ đối với các hình thức trừu tượng và không có gì lạ khi giao phó những ý tưởng nhất định chocác hình thức hình học đơn giản. Ví dụ điển hình nhất là một kim tự tháp ở dạng tứ giác thông thường(hình tam giác khi nhìn từ bên cạnh). Một tính năng chính khác là biểu tượng hóa và biểu tượng hóacủa các hình thức. Điều gì cho thấy giới hạn của xu hướng Chữ tượng hình ví dụ, vòng tròn là mặt trời.Như biểu tượng của Hạ Ai Cập và chim ưng diều hâu tượng trưng cho Thượng Ai Cập. Ngoài ra, khimô tả sự vật, chúng ta không vẽ những cảnh có thể nhìn thấy bằng mắt, nhưng một khi mỗi hình ảnhriêng lẻ được chụp như một hình ảnh ý tưởng, nó được tích hợp và một hình ảnh tổng thể duy nhấtđược xây dựng. Ví dụ, khi vẽ cơ thể người, hình ảnh của các bộ phận khác nhau của cơ thể được cáchđiệu theo khái niệm và một cơ thể người được ghép lại với nhau bằng cách sắp ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Kỷ yếu hội nghị khoa học sinh viên Nghệ thuật Ai Cập cổ đại Thiết kế nội thất khách sạn Phong cách tân cổ điển Thiết kế nội thất Xu hướng thiết kế tân cổ điểnGợi ý tài liệu liên quan:
-
6 trang 825 0 0
-
6 trang 644 0 0
-
Nghiên cứu sự hài lòng của sinh viên Hutech khi mua sắm tại cửa hàng GS25 tại Ung Văn Khiêm Campus
6 trang 500 9 0 -
6 trang 473 7 0
-
Nghiên cứu, đề xuất qui trình sản xuất nước rửa chén thân thiện môi trường từ vỏ cam phế thải
7 trang 465 1 0 -
Khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng về Nhà hàng Buffet Topokki Dookki chi nhánh D2
5 trang 416 10 0 -
7 trang 355 2 0
-
Thái độ của giới trẻ đối với người thuộc cộng đồng LGBT
5 trang 319 2 0 -
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng trên TikTok Shop của sinh viên trường Hutech
6 trang 317 1 0 -
6 trang 238 4 0