Sự ảnh hưởng của nghệ thuật trà đạo đến phong cách sống của người Trung Quốc
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 549.62 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết "Sự ảnh hưởng của nghệ thuật trà đạo đến phong cách sống của người Trung Quốc" trình bày về tinh thần trà đạo Trung Quốc bắt nguồn từ chính con người và qua những hoạt động thường ngày, những trải nghiệm, chiêm nghiệm về cuộc sống, vạn vật. Trà chứa đựng trong mình yếu tố văn hóa, tinh thần, mang đậm tính truyền thống nổi bật của người dân Trung Quốc. Mời các bạn cùng tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sự ảnh hưởng của nghệ thuật trà đạo đến phong cách sống của người Trung Quốc SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA NGHỆ THUẬT TRÀ ĐẠO ĐẾN PHONG CÁCH SỐNG CỦA NGƯỜI TRUNG QUỐC Đặng Kiều Yến Linh*, Trần Thị Kim Yến Khoa Trung Quốc học, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Phạm Minh ThôngTÓM TẮTTrà lần đầu tiên được khám phá và được sử dụng như một loại thức uống bởi đất nước có bề dày lịch sửvà văn hóa hơn 5000 năm - Trung Quốc. Trà không chỉ là thức uống thanh nhiệt mà còn chữa được bệnh.Đối với người Trung Quốc, thưởng trà đã trở thành nét văn hóa ngàn năm lịch sử, cũng chính là món ăntinh thần không thể thiếu. Thưởng trà là một nghệ thuật, người thưởng trà chính là một nghệ nhân. Mộtấm trà ngon, không đơn giản chỉ là nguyên liệu tốt mà còn là thể hiện sự tinh tế trong nghệ thuật pha trà,sự kết hợp hài hòa giữa “trà” và “đạo”.Từ khóa: nghệ thuật trà đạo, trà đạo Trung Quốc, văn hóa uống trà1. KHÁI QUÁT CHUNG“Trà đạo Trung Quốc” hay còn gọi là văn hóa pha và uống trà ở Trung Quốc – một trường phái nổi tiếngkhắp thế giới từ xưa đến nay.Văn hóa trà đạo Trung Quốc có lịch sử lâu đời, nó không chỉ bao gồm các khía cạnh văn hóa vật chất màcòn bao hàm cả nền văn minh tinh thần sâu sắc. Văn hóa Trà đạo đã thâm nhập sâu vào triều đình và xãhội từ xa xưa, thâm nhập vào thơ ca, hội họa, thư pháp, tôn giáo và y học Trung Quốc.Hàng nghìn năm nay, Trung Quốc không chỉ tích lũy được một khối lượng lớn văn hóa vật chất về trồngvà sản xuất trà mà còn tích lũy văn hóa tinh thần về trà vô cùng sâu sắc. Đây là nét văn hóa Trà đạo đặcsắc của Trung Quốc, thuộc phạm trù văn hóa học. Trong văn học và triết học Trung Quốc, trà đã trở thànhmột yếu tố quan trọng và thường xuất hiện trong nhiều tác phẩm kinh điển như Thần Điêu Đại Hiệp củaKim Dung, Hồng Lâu Mộng của Cao Xương Nguyên và các tác phẩm của Trương Bá Chi. Trong các tácphẩm này, trà thường được miêu tả như là một hình tượng của tinh thần yên tĩnh, đơn giản, tinh tế vàcảm nhận động tác của thiên nhiên. Ngoài ra, trà còn được sử dụng như một cách để thể hiện các mốiquan hệ xã hội và tình bạn giữa các nhân vật trong truyện.Nghệ thuật uống trà đóng một vai trò văn hóa quan trọng ở Trung Quốc. Nó truyền cảm hứng cho cácbài thơ và bài hát. Tình yêu thương lẫn nhau của trà đã củng cố một tình bạn trọn đời. Trong nhiều thếkỷ, trà đạo và trà đạo đã giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim và tâm trí của quý tộc, quan lại, trí thức vànhà thơ Trung Quốc.Người Trung Quốc khi uống trà rất chú trọng đến chữ “vị”. “ Thưởng trà ” không chỉ là để phân biệt tràngon hay dở mà nó còn mang ý nghĩa tôn kính, thưởng thức thú vui uống trà. 2144Sau một khoảng thời gian làm việc bận rộn, pha một ấm trà đặc, chọn một nơi tao nhã yên tĩnh rồi tựmình thưởng trà. Việc này vừa có thể giúp tiêu trừ mệt mỏi, giải trừ ưu phiền, sảng khoái tinh thần, nângcao sức khỏe trí óc, vừa có thể nhâm nhi thưởng thức và thăng hoa trong thế giới tinh thần mà trà đemlại. Nói về công dụng của trà có thể kể đến một số danh trà như: Trà Long Tỉnh (龙井) có tác dụng phòngchống ung thư, nhuận tràng, tốt cho hệ tiêu hóa, giải độc, hỗ trợ giảm cân; trà Thiết Quan Âm (铁观音)giúp thanh lọc cơ thể, giảm căng thẳng, mệt mỏi, giảm Cholesterol, cải thiện hệ tiêu hóa, ngừa sâu răng;trà Mao Phong (毛峰) ngăn ngừa được ung thư, các bệnh về tim mạch và thúc đẩy tuần hoàn máu.Không gian để pha trà thường bao gồm các đình viện, vườn cây, đồ đạc, bộ ấm trà và nhiều yếu tố khác.Uống trà cần sự yên tĩnh, trong lành, thoải mái và sạch sẽ.Các khu vườn Trung Quốc nổi tiếng khắp thế giới với phong cảnh thích hợp để “thực hiện nghi lễ tràđạo”. Tận dụng vườn tược hay sông núi tự nhiên, dùng gỗ làm đình, ghế đẩu, dựng trà thất, tạo cho ngườita cảm giác nên thơ, đẹp như tranh vẽ, vô cùng thích hợp để thưởng trà.Hai khía cạnh trong văn hóa của trà:Theo nghĩa rộng, văn hóa trà được chia thành hai khía cạnh: Khoa học tự nhiên về trà và khoa học nhânvăn về trà. Cuối cùng là đề cập đến tổng thể của cải vật chất và của cải tinh thần liên quan đến trà đượctạo ra trong quá trình xã hội loài người và thực tiễn lịch sử.Theo nghĩa hẹp , khoa học nhân văn về trà chủ yếu đề cập đến các chức năng tinh thần và xã hội của trà.Vì khoa học tự nhiên về trà đã hình thành một hệ thống nghiên cứu độc lập, nên văn hóa trà thường đượcnói đến chú trọng nhiều hơn vào khoa học nhân văn.2. NGUỒN GỐC, LỊCH SỬ TRÀ ĐẠO TRUNG QUỐCNguồn gốc của cây trà có lịch sử ít nhất 60.000 đến 70.000 năm. Trà đã được con người phát hiện và sửdụng với lịch sử khoảng bốn, năm nghìn năm. Trải qua từng thời kỳ lịch sử gắn liền với các triều đại, tràđạo đã phát triển không ngừng phát triển và dần dần khẳng định được vị thế của mình.Ở Trung Quốc vào thời nhà Thương – Chu, trà chủ yếu là được dùng với công dụng làm thuốc chữa bệnhvà lúc bấy giờ nó thực sự chưa được xem là loại một thức uống.Mãi đến thời nhà Hán, tục uống trà mới dần dần hình thành ở Trung Quốc và đã được du nhập vào cungđình Từ thời kỳ Tam Quốc Lưỡng Tấn. Ở thời điểm đó, trà được coi là một thức uống sang trọng và tuyệtvời nhất để đãi khách trong giới đại sĩ phu và văn nhân.Thời nhà Đường, trà đạo được phổ biến và lan rộng đến tất cả tầng lớp nhân dân, không những thế tràcòn được người dân coi như một nét truyền thống văn hóa đẹp và cần được kế thừa và phát triển hơnnữa.Trong thời kỳ nhà Thanh lúc bấy giờ, việc đặt riêng một quán trà đã trở thành một trào lưu phổ biến, tạiđây, các quan khách có thể nghỉ ngơi và thưởng thức nhâm nhi một tách trà cũng như cùng đàm đạo cácvấn đề xảy ra được xem là một sự hưởng thụ tuyệt vời.Trà ở Trung Quốc khởi điểm như một loại thuốc để chữa bệnh và sau giai đoạn phát triển nó dần trởthành một loại thức uống không thể thiếu trong đời sống người dân. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sự ảnh hưởng của nghệ thuật trà đạo đến phong cách sống của người Trung Quốc SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA NGHỆ THUẬT TRÀ ĐẠO ĐẾN PHONG CÁCH SỐNG CỦA NGƯỜI TRUNG QUỐC Đặng Kiều Yến Linh*, Trần Thị Kim Yến Khoa Trung Quốc học, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Phạm Minh ThôngTÓM TẮTTrà lần đầu tiên được khám phá và được sử dụng như một loại thức uống bởi đất nước có bề dày lịch sửvà văn hóa hơn 5000 năm - Trung Quốc. Trà không chỉ là thức uống thanh nhiệt mà còn chữa được bệnh.Đối với người Trung Quốc, thưởng trà đã trở thành nét văn hóa ngàn năm lịch sử, cũng chính là món ăntinh thần không thể thiếu. Thưởng trà là một nghệ thuật, người thưởng trà chính là một nghệ nhân. Mộtấm trà ngon, không đơn giản chỉ là nguyên liệu tốt mà còn là thể hiện sự tinh tế trong nghệ thuật pha trà,sự kết hợp hài hòa giữa “trà” và “đạo”.Từ khóa: nghệ thuật trà đạo, trà đạo Trung Quốc, văn hóa uống trà1. KHÁI QUÁT CHUNG“Trà đạo Trung Quốc” hay còn gọi là văn hóa pha và uống trà ở Trung Quốc – một trường phái nổi tiếngkhắp thế giới từ xưa đến nay.Văn hóa trà đạo Trung Quốc có lịch sử lâu đời, nó không chỉ bao gồm các khía cạnh văn hóa vật chất màcòn bao hàm cả nền văn minh tinh thần sâu sắc. Văn hóa Trà đạo đã thâm nhập sâu vào triều đình và xãhội từ xa xưa, thâm nhập vào thơ ca, hội họa, thư pháp, tôn giáo và y học Trung Quốc.Hàng nghìn năm nay, Trung Quốc không chỉ tích lũy được một khối lượng lớn văn hóa vật chất về trồngvà sản xuất trà mà còn tích lũy văn hóa tinh thần về trà vô cùng sâu sắc. Đây là nét văn hóa Trà đạo đặcsắc của Trung Quốc, thuộc phạm trù văn hóa học. Trong văn học và triết học Trung Quốc, trà đã trở thànhmột yếu tố quan trọng và thường xuất hiện trong nhiều tác phẩm kinh điển như Thần Điêu Đại Hiệp củaKim Dung, Hồng Lâu Mộng của Cao Xương Nguyên và các tác phẩm của Trương Bá Chi. Trong các tácphẩm này, trà thường được miêu tả như là một hình tượng của tinh thần yên tĩnh, đơn giản, tinh tế vàcảm nhận động tác của thiên nhiên. Ngoài ra, trà còn được sử dụng như một cách để thể hiện các mốiquan hệ xã hội và tình bạn giữa các nhân vật trong truyện.Nghệ thuật uống trà đóng một vai trò văn hóa quan trọng ở Trung Quốc. Nó truyền cảm hứng cho cácbài thơ và bài hát. Tình yêu thương lẫn nhau của trà đã củng cố một tình bạn trọn đời. Trong nhiều thếkỷ, trà đạo và trà đạo đã giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim và tâm trí của quý tộc, quan lại, trí thức vànhà thơ Trung Quốc.Người Trung Quốc khi uống trà rất chú trọng đến chữ “vị”. “ Thưởng trà ” không chỉ là để phân biệt tràngon hay dở mà nó còn mang ý nghĩa tôn kính, thưởng thức thú vui uống trà. 2144Sau một khoảng thời gian làm việc bận rộn, pha một ấm trà đặc, chọn một nơi tao nhã yên tĩnh rồi tựmình thưởng trà. Việc này vừa có thể giúp tiêu trừ mệt mỏi, giải trừ ưu phiền, sảng khoái tinh thần, nângcao sức khỏe trí óc, vừa có thể nhâm nhi thưởng thức và thăng hoa trong thế giới tinh thần mà trà đemlại. Nói về công dụng của trà có thể kể đến một số danh trà như: Trà Long Tỉnh (龙井) có tác dụng phòngchống ung thư, nhuận tràng, tốt cho hệ tiêu hóa, giải độc, hỗ trợ giảm cân; trà Thiết Quan Âm (铁观音)giúp thanh lọc cơ thể, giảm căng thẳng, mệt mỏi, giảm Cholesterol, cải thiện hệ tiêu hóa, ngừa sâu răng;trà Mao Phong (毛峰) ngăn ngừa được ung thư, các bệnh về tim mạch và thúc đẩy tuần hoàn máu.Không gian để pha trà thường bao gồm các đình viện, vườn cây, đồ đạc, bộ ấm trà và nhiều yếu tố khác.Uống trà cần sự yên tĩnh, trong lành, thoải mái và sạch sẽ.Các khu vườn Trung Quốc nổi tiếng khắp thế giới với phong cảnh thích hợp để “thực hiện nghi lễ tràđạo”. Tận dụng vườn tược hay sông núi tự nhiên, dùng gỗ làm đình, ghế đẩu, dựng trà thất, tạo cho ngườita cảm giác nên thơ, đẹp như tranh vẽ, vô cùng thích hợp để thưởng trà.Hai khía cạnh trong văn hóa của trà:Theo nghĩa rộng, văn hóa trà được chia thành hai khía cạnh: Khoa học tự nhiên về trà và khoa học nhânvăn về trà. Cuối cùng là đề cập đến tổng thể của cải vật chất và của cải tinh thần liên quan đến trà đượctạo ra trong quá trình xã hội loài người và thực tiễn lịch sử.Theo nghĩa hẹp , khoa học nhân văn về trà chủ yếu đề cập đến các chức năng tinh thần và xã hội của trà.Vì khoa học tự nhiên về trà đã hình thành một hệ thống nghiên cứu độc lập, nên văn hóa trà thường đượcnói đến chú trọng nhiều hơn vào khoa học nhân văn.2. NGUỒN GỐC, LỊCH SỬ TRÀ ĐẠO TRUNG QUỐCNguồn gốc của cây trà có lịch sử ít nhất 60.000 đến 70.000 năm. Trà đã được con người phát hiện và sửdụng với lịch sử khoảng bốn, năm nghìn năm. Trải qua từng thời kỳ lịch sử gắn liền với các triều đại, tràđạo đã phát triển không ngừng phát triển và dần dần khẳng định được vị thế của mình.Ở Trung Quốc vào thời nhà Thương – Chu, trà chủ yếu là được dùng với công dụng làm thuốc chữa bệnhvà lúc bấy giờ nó thực sự chưa được xem là loại một thức uống.Mãi đến thời nhà Hán, tục uống trà mới dần dần hình thành ở Trung Quốc và đã được du nhập vào cungđình Từ thời kỳ Tam Quốc Lưỡng Tấn. Ở thời điểm đó, trà được coi là một thức uống sang trọng và tuyệtvời nhất để đãi khách trong giới đại sĩ phu và văn nhân.Thời nhà Đường, trà đạo được phổ biến và lan rộng đến tất cả tầng lớp nhân dân, không những thế tràcòn được người dân coi như một nét truyền thống văn hóa đẹp và cần được kế thừa và phát triển hơnnữa.Trong thời kỳ nhà Thanh lúc bấy giờ, việc đặt riêng một quán trà đã trở thành một trào lưu phổ biến, tạiđây, các quan khách có thể nghỉ ngơi và thưởng thức nhâm nhi một tách trà cũng như cùng đàm đạo cácvấn đề xảy ra được xem là một sự hưởng thụ tuyệt vời.Trà ở Trung Quốc khởi điểm như một loại thuốc để chữa bệnh và sau giai đoạn phát triển nó dần trởthành một loại thức uống không thể thiếu trong đời sống người dân. ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Kỷ yếu hội nghị khoa học sinh viên Nghệ thuật trà đạo Phong cách sống người Trung Quốc Nghệ thuật trà đạo Trung Quốc Nghệ thuật pha trà đạo Lễ nghi thưởng trà Văn hóa uống tràGợi ý tài liệu liên quan:
-
6 trang 825 0 0
-
6 trang 644 0 0
-
Nghiên cứu sự hài lòng của sinh viên Hutech khi mua sắm tại cửa hàng GS25 tại Ung Văn Khiêm Campus
6 trang 499 9 0 -
6 trang 472 7 0
-
Nghiên cứu, đề xuất qui trình sản xuất nước rửa chén thân thiện môi trường từ vỏ cam phế thải
7 trang 465 1 0 -
Khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng về Nhà hàng Buffet Topokki Dookki chi nhánh D2
5 trang 415 10 0 -
7 trang 355 2 0
-
Thái độ của giới trẻ đối với người thuộc cộng đồng LGBT
5 trang 318 2 0 -
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng trên TikTok Shop của sinh viên trường Hutech
6 trang 317 1 0 -
6 trang 238 4 0